วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเลนส์และการดูแลกล้อง


เลนส์มีกี่ประเภท
เลนส์นี้จริงๆแล้วมันมีเลนส์อยู่หลายประเภทเลย เราต้องแบ่งก่อนว่าเลนส์เนี่้ยสามประเภทหลักๆคือ

เลนส์Tele  คือเลนส์ที่ซูมระยะไกล

เลนส์Wide คือเลนส์ระยะกว้าง ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับ

เลนส์ Fix คือเลนส์ที่ไม่สามารถที่จะย่อหรือขยายขนาดของตัวชิ้นเลนส์ได้นะครับ

หน้าที่ของเลนส์แต่ละชนิด มีอะไรบ้าง
สำหรับถ้าพูดถึงหน้าที่ของเลนส์เนี้ย มันจะฟังดูยากเกินไป ผมจะแบ่งสามเลนส์ที่ผมบอกไปเนี้ยให้ฟังง่ายๆคือ
-เลนส์ซูม เอาง่ายๆเลยเหมาะสำหรับกรณีที่เราต้องการถ่ายภาพที่อยู่ในระยะห่างหรือต้องการดีเทล อย่างเช่น เราต้องการถ่ายภาพพระจัรทร์ ทุกคนเคยเห็นภาพพระจันทร์ที่แบบเห็นพื้นผิวของดวงจันทร์ ก็ใช้เลนส์ระยา300 แล้วใส่ฟิลเตอร์คูณ2 หรือว่าเป็นอแด็ปเดอร์อะไรก็ได้ เราก็สามารถถ่ายพระจันทร์ ให้เห็นพื้นผิวดวงจันทร์ได้อย่างสวยงาม
-เลนส์วาย เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ ต้องการเก็บบรรยากาศกับบันทึกเรื่องราวหรือว่าพื่นที่ที่ต้องการนะครับ อย่างเช่น ถ่ายภาพวิว วิวทะเล วิวภูเขา
-เลนส์ฟิก ผมว่าข้อดีของเลนส์ฟิกคือมันมี F-stop ที่กว้าง ทำให้การถ่ายภาพบุคคลออกมาได้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพรับปริญญา อะไรประมาณนี้

การดูแลรักษากล้อง มีวิธีอย่างไรบ้าง
การดูแลกล้องหลักๆแล้วเนี้ย ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ดูแลอะไรมาก ก็จะมีน้ำยาเช็ดเป็นส่วนของเลนส์ และตัวบีบเป่าฝุ่นออกจากเลนส์ และกระดาษบางๆไว้เช็ดเลนส์คู่กับน้ำยาเวลาที่เลนส์เลอะรอยนิ้วมือหรือคราบสกปรก

 และก็มีตัวบอดี้กล้อง ก็ต้องใช้น้ำยาซิลิโคนช่วยเช็ดเพื่อป้องกันฝุ่น ป้องกันความแห้ง ความชื้นที่มากเกินไป ถ้ามีกล้องและเลนส์ดีๆแพงๆ แล้วมีงบประมาณที่จะซื้อตู้ควบคุมความชื้น แนะนำครับมันจะทำให้เลนส์เราขึ้นราได้ยาก และบอดี้ไม่มีความเสียหายที่เกิดจากความชื้นหรืออุณหภูมิที่แห้งเกินไปครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น